Buổi đối thoại xoay quanh nhiều vấn đề mà thế hệ thanh niên đang học tập, công tác và làm việc trong lĩnh vực hàng hải hiện nay đang đối mặt, từ việc phát triển nguồn nhân lực trẻ, các cơ chế, chính sách của Nhà nước trong việc hỗ trợ, đồng hành, phát huy vai trò và trách nhiệm của thế hệ thanh niên trong việc phát triển hàng hải.
Tại buổi đối thoại, các đoàn viên, thanh niên đã đặt ra nhiều câu hỏi cũng như kiến nghị, đề xuất đối với lãnh đạo Cục Hàng hải VN.
Một trong những thắc mắc đặt ra liên quan tới việc đào tạo thanh niên lớp kế cận. Đại diện Cảng vụ Hàng hải Nha Trang bày tỏ băn khoăn với những cơ chế mới về các khoản chính sách, đãi ngộ. Lĩnh vực hàng hải có nhiều đặc thù, nhiều cán bộ phải công tác tại những khu vực hải đảo xa bờ, vùng sâu vùng xa. Do đó, cần có những cơ chế mới để hỗ trợ, đào tạo thế hệ trẻ.
Về điều này, Cục trưởng Cục Hàng hải VN Lê Đỗ Mười cho rằng, các cảng vụ hàng hải có đại diện công tác tại những khu vực này cần có sự chủ động trong việc hỗ trợ các cán bộ.
Lãnh đạo Cục Hàng hải giao Phòng tổ chức cán bộ cần sớm nghiên cứu, có các cơ chế mang tính đặc thù riêng cho những cán bộ ở những vùng biển, hải đảo. Đặc biệt, cần khuyến khích và phát hiện, đào tạo nhân lực, đặc biệt là những thanh niên xung phong tham gia công tác tại những khu vực này.
Trước những trăn trở của nhiều đoàn viên về vấn đề chính sách thu nhập, ông Mười khẳng định, tinh thần xung kích của thanh niên luôn thể hiện rõ nhất khi nhận những nhiệm vụ khó khăn, gian khổ.
Hiện nay, nhiều đoàn viên đã là Đảng viên, càng cần phải có tinh thần cách mạng, hy sinh, đúng như lời dạy của Bác: "Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng".
"Chúng tôi luôn khuyến khích những cá nhân, tập thể có trách nhiệm với ngành, với bản thân và xã hội để làm việc, cống hiến, cũng sẵn sàng đào thải những người thiếu bản lĩnh. Đoàn viên thanh niên phải là những người thuyết trình, vận động các cán bộ, công viên chức gắn bó với ngành", ông Mười nói và nhấn mạnh lãnh đạo Cục Hàng hải cũng vẫn trăn trở làm sao để người lao động luôn giữ được mức thu nhập.
Trước câu hỏi về kế hoạch sắp tới trong việc phát triển cán bộ Đoàn, Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết thời gian qua đã chỉ đạo quyết liệt trong việc phát triển cán bộ nguồn.
Thời gian tới, Cục Hàng hải VN có kế hoạch luân chuyển vị trí làm việc của một số cán bộ trẻ trong đơn vị để đào tạo, phát triển cán bộ nguồn.
Đồng thời, đề nghị các khối cảng vụ hàng hải, các đơn vị trực thuộc thời gian tới cần nghiên cứu, rà soát kỹ về các đối tượng quy hoạch cán bộ tại đơn vị, bổ sung các cán bộ trẻ để đào tạo, hướng tới quy hoạch có khoảng 20-40% là cán bộ trẻ.
Nói về công tác phát triển nguồn nhân lực cho ngành hàng hải, ông Ngô Thế Mạnh, Bí thư Trường Cao đẳng Hàng hải số I đặt vấn đề trong xu thế phát triển nhanh của hàng hải, nhu cầu thuyền viên rất lớn để cung cấp cho các chủ tàu trong nước và quốc tế, Cục Hàng hải sẽ có những chính sách gì để hỗ trợ các cơ sở đào tạo nhằm hướng tới có nguồn nhân lực chất lượng cao?
Trả lời vấn đề này, Phó cục trưởng Cục Hàng hải VN Hoàng Hồng Giang thừa nhận thời gian qua, chất lượng thuyền viên trong ngành có dấu hiệu đi xuống.
Do đó, ngành giao thông đang tìm nhiều giải pháp để tăng chất lượng thuyền viên, như ban hành Thông tư 57/2023 quy định về Chương trình đào tạo, huấn luyện thuyền viên, hoa tiêu hàng hải, Thông tư 20/2023 về tiêu chuẩn chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn, đào tạo, huấn luyện thuyền viên và định biên an toàn tối thiểu của tàu biển Việt Nam...
Các vấn đề về cơ chế chính sách, những định hướng phát triển ngành hàng hải là những vấn đề được nhiều đoàn viên, thanh niên quan tâm.
Các chương trình đào tạo, huấn luyện đã đi theo hướng giao cho các trường để có sự chủ động nhiều hơn, phát huy thế mạnh của các cơ sở đào tạo.
Đồng thời, các chương trình đào tạo, huấn luyện cũng được cập nhật theo tiêu chuẩn của Công ước Quốc tế về các tiêu chuẩn huấn luyện, cấp chứng chỉ và trực ca thuyền viên (STCW78), tập trung những nội dung mang tính chất thực hành, tháo gỡ những khó khăn về trình độ ngoại ngữ của thuyền viên.
"Với những giải pháp đang được thực hiện, hy vọng thời gian tới sẽ có những thay đổi về chất lượng thuyền viên. Tuy nhiên, đi kèm chất lượng còn phải có kỷ cương trong huấn luyện đào tạo. Quá trình đào tạo còn dễ dãi, sẽ khó có kết quả tốt", ông Giang nói.
Đặc biệt trong buổi đối thoại, lãnh đạo Cục Hàng hải VN cũng lưu ý các đoán viên thanh niên cần đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, nhất là tại những khối cảng vụ. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tham nhũng vặt.
Để làm được điều đó, những người đứng đầu các khối cảng vụ phải làm tấm gương, luôn phải truyền đạt đến từng cán bộ, viên chức và người lao động trong việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
"Đoàn viên thanh niên cần tu dưỡng đạo đức, lối sống, rèn luyện ý thức, tư tưởng chính trị, thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, Chính phủ, Bộ GTVT và Cục Hàng hải VN. Tuyệt đối không để xảy ra những vi phạm, gây ảnh hưởng tới công việc, cơ quan, gia đình và danh dự của chính mình", Cục trưởng Lê Đỗ Mười nhấn mạnh.
Nguồn: Baogiaothong.vn